Cùng bàn luận: Đôi điều suy nghĩ về sử dụng mạng xã hội hiện nay

Thứ ba, 21/07/2015

      Hiện nay mạng xã hội đã rất phổ biến, với những tính năng như chat, email, phim ảnh, chia sẻ file, blog và xã luận. Trên thế giới có hàng trăm mạng xã hội khác nhau như: Facebook, Twitter, Youtube, MySpace, Zalo… khi đăng ký là thành viên của các trang web, chúng ta sẽ có khu vực riêng - nơi có thể đăng các suy nghĩ, ảnh, các đoạn video hoặc các đoạn ghi âm ngắn. Thông qua trang web này có thể kết nối với những người khác cùng là thành viên của trang web. Mạng xã hội là một cách để con người tự giới thiệu mình và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc... với những người khác, thậm chí việc dùng mạng xã hội để bôi nhọ, hạ uy tín người khác đã không còn là chuyện mới. Có rất nhiều những lời bình luận thiếu văn hóa, hay những hình ảnh không lành mạnh, phản cảm được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

     Khi xã hội phát triển, công nghệ thông tin trở thành một trong những nhu cầu cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là sự phát triển của các trang mạng xã hội. Tuy nhiên bên cạnh tính tiện ích thì việc không thể kiểm soát thông tin hoặc đua theo những trào lưu vô cảm, đang biến các trang mạng xã hội thành những cái bẫy nguy hiểm cho người sử dụng. Trên thực tế, dù mức độ lan truyền của mạng xã hội là rất lớn, dù chỉ để “xem thiên hạ nghĩ gì, làm gì”, thì tài khoản trên mạng xã hội này cũng trở thành thứ không thể thiếu với quá nhiều người. Một sân chơi đơn thuần để kết nối bè bạn bị nhiều người biến thành phiên tòa, ra sức thể hiện sự bất bình với các vấn đề mà theo họ là nổi cộm trong xã hội.

     Tổng công ty 319 với đặc thù là doanh nghiệp quân đội nên các hoạt động luôn có sự kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh. Một thực tế không thể phủ nhận hiện nay việc sử dụng mạng xã hội trong Tổng công ty đã trở nên rất phổ biến, nhất là với cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan, đơn vị. Trong thực hiện nhiệm vụ việc cán bộ, nhân viên thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng Internet vào làm việc đã tạo ra hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp.

     Khi sử dụng mạng xã hội có nhiều lợi ích giúp chúng ta thu thập, trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên vẫn còn một số cán bộ, nhân viên sử dụng mạng xã hội không đúng mục đích đã làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của đơn vị, xin nêu một số biểu hiện cụ thể:

     - Việc sử dụng mạng xã hội cũng có nhiều mặt trái như: thông tin xấu lan truyền, sử dụng mạng xã hội vào các mục đích xấu (công kích cá nhân, bàn luận những điều không có thực, suy diễn cá nhân...)

     - Một bộ phận cán bộ, nhân viên có thói quen thường xuyên truy cập vào các trang mạng xã hội tại nơi làm việc. Khi đến cơ quan dành nhiều thời gian bàn luận, tranh luận trên các mạng xã hội hơn là chú tâm vào công việc của mình, dẫn đến hiệu quả công việc không cao, nếu chưa muốn nói đến phát sinh thêm chi phí cho đơn vị.

     - Các hoạt động có liên quan đến yếu tố bí mật quân sự, sản xuất kinh doanh được lưu ở máy tính văn phòng hay những bàn luận thiếu chủ đích của cán bộ, nhân viên có thể được đưa lên các trang mạng một cách vô tình hay hữu ý, những hình ảnh mang mặc sai lễ tiết tác phong quân nhân được đưa lên trang mạng gây ra những dư luận xã hội không tốt sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Tổng công ty.

     - Mặt khác nếu như sử dụng mạng xã hội không cẩn thận có thể bị lộ, bị mất cắp những thông tin cá nhân quan trọng… Cũng có thể những đối tượng phản động tìm cách kết bạn sau đó lôi kéo, dụ dỗ vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

     Từ thực trạng trên, để ứng dụng khai thác tích cực tiện ích và khắc phục những hạn chế tiêu cực của mạng Internet. Theo tôi chúng ta cần phải:

     - Làm tốt công tác quán triệt các quy định của các cấp như: Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2000; Thông tư số 110/2014/TT-BQP ngày 22/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về ban hành Quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng Internet trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; Công văn số 8076/VP-BM ngày 29/9/2014 của Văn phòng Bộ Quốc phòng về chấp hành quy định bảo vệ bí mật, quân sự quốc phòng; Công văn 237/TCT319-VP ngày 16/6/2015 của Văn phòng Tổng công ty 319 về quản lý, sử dụng Internet…

     - Giáo dục ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt việc bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quân sự trong làm việc. Xây dựng nội quy cơ quan, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trong mỗi đơn vị.

     - Cán bộ, nhân viên cần nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành tốt kỷ luật trong phát ngôn; không tham gia đánh giá, nhận xét, bình luận trên các trang mạng xã hội; không chụp ảnh, đăng tải công việc của cơ quan, đơn vị trên các trang mạng.

     - Làm tốt công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm, kịp thời những trường hợp vi phạm quy định; thực hiện nghiêm quy định chuyển phát, lưu trữ văn bản có độ mật qua hệ thống thông tin điện tử.

      Tóm lại, Internet là thành quả  phát triển của KHKT về CNTT của nhân loại, mang lại nhiều tiện tích thiết thực hiệu quả trong các hoạt động của đời sống xã hội. Tuy nhiên cũng có nhiều mặt trái và tiêu cực khi chúng ta nhận thức và sử dụng một cách tự do thiếu kiểm soát. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng nó một cách khoa học không nên lạm dụng và bất cẩn trong khi sử dụng mạng xã hội để tránh mang lại những hậu quả xấu, không mong muốn. Cuộc sống ảo hiếm khi mang lại hạnh phúc đích thực, do vậy bản thân mỗi người cần nhận thức rõ về việc sử dụng “con dao hai lưỡi” này. Đối với mỗi cơ quan, đơn vị điều cần thiết là làm tốt công tác quản lý chứ không nên cấm đoán, áp đặt cách tiếp nhận văn hóa đối cán bộ, nhân viên./. 

                                    Bài: 4/ Trần Quốc Đạt - Phó TP/Chính trị Công ty 319.3

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác