Công ty CP Đầu tư khoáng sản - Than Đông Bắc/Tổng công ty 319: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Thứ năm, 14/05/2015

      Công ty CP Đầu tư khoáng sản - Than Đông Bắc tiền thân là Chi nhánh TP Hồ Chí Minh trực thuộc TCT Đông Bắc, được thành lập ngày 19/12/1996 theo Quyết định số 2306/QĐ-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ngày 4/7/2007, thực hiện Quyết định số 1650/QĐ-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Công ty chuyển từ Chi nhánh phía nam của TCT Đông Bắc thành Công ty CP trực thuộc TCT Đông Bắc. Ngày 6/4/2012, Bộ Quốc phòng có Quyết định số 1068/QĐ-QP điều chuyển nguyên trạng Công ty CP Đầu tư khoáng sản - Than Đông Bắc thuộc TCT Đông Bắc về Tổng công ty 319.

      Từ khi thành lập đơn vị đến nay, sau gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty CP Đầu tư khoáng sản - Than Đông Bắc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện giúp đỡ về mọi mặt của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy cơ quan cấp trên. Hội đồng quản trị, Đảng ủy, Ban giám đốc cùng người lao động trong Công ty luôn xây dựng mối đoàn kết, thống nhất cao, với sự nỗ lực, tích cực chủ động, quyết tâm vượt mọi khó khăn, cố gắng vươn lên xây dựng Công ty phát triển bền vững về mọi mặt, trong đó nổi bật về phát triển mở rộng các dự án mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh và xây dựng đơn vị. Từ năm 2007 đến nay, Công ty có doanh thu và thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước. Công ty hiện giải quyết việc làm ổn định cho gần 600 lao động, chủ yếu là người địa phương trong khu vực.

     Hằng năm, Công ty trích khoảng 1 tỷ đồng để thực hiện công tác xã hội, từ thiện. Công ty nhận phụng dưỡng suốt đời một Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ hằng tháng cho một mẹ liệt sĩ; xây 13 căn "Nhà tình nghĩa" tặng đối tượng thương binh và các gia đình chính sách, hỗ trợ xây 9 căn nhà tặng các đối tượng chính sách khác. Từ những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng và trưởng thành Công ty luôn được cấp trên và chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

   Nhiều năm qua, Công ty CP Đầu tư khoáng sản - Than Đông Bắc (thuộc Tổng công ty 319/Bộ Quốc phòng) luôn thực hiện tốt việc gắn sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường. Hiện Công ty đang triển khai các dự án xây dựng hồ chứa nước ở sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương và khu vực.

Đ/c Đại tá Phùng Quang Hải - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 319 kiểm tra hoạt động của mỏ đá Đồng Nai.

     Thiếu tá Hoàng Thế Hùng - Phó Giám đốc Công ty, kiêm Giám đốc Chi nhánh Đồng Nai cho biết, việc Công ty được Tổng công ty 319 giao nhiệm vụ thực hiện dự án xây dựng là cơ hội để Công ty khẳng định uy tín và năng lực. Dự án này nhằm xây dựng hồ chứa nước có diện tích 20 ha trong khu vực sân bay Biên Hòa. Khi dự án hoàn thành, nước ở hồ sẽ phục vụ nhu cầu chứa nước rất cần thiết cho công tác phòng cháy, chữa cháy và diễn tập phòng, chữa cháy của quân đội tại khu vực này. Trước khi triển khai dự án, Công ty đã làm báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (đơn vị quản lý sân bay) và các cấp thẩm quyền tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Bên cạnh đó, Công ty còn đề nghị Trung tâm công nghệ xử lý môi trường thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học và Trung tâm công nghệ xử lý môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm nghiệm kỹ lưỡng và phân tích hàm lượng đi-ô-xin trong đất và nước ở khu vực. Kết quả, cả hai đơn vị đều khẳng định cả đất, đá và nguồn nước ở khu vực dự án không bị nhiễm đi-ô-xin. Thực tế, sân bay Biên Hòa có hai khu vực trước kia Mỹ xây dựng kho chứa chất độc và khu vực xả rửa máy bay vẫn còn bị nhiễm đi-ô-xin, nhưng các nơi đó đã được Bộ Tư lệnh Hóa học khoanh lại và đang xử lý. Nói về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty khẳng định thêm, điều kiện tiên quyết Công ty đặt ra khi thực hiện dự án là phải bảo đảm không ảnh hưởng tới môi trường.

     Do đây là khu vực trước kia Mỹ xây dựng kho và vận chuyển bằng máy bay đi rải chất độc đi-ô-xin ở nhiều nơi trong nước ta nên để đề phòng có sự tác động nhất định trong quá trình thực hiện dự án, Công ty đã triển khai thực hiện rất kỹ các khâu để bảo đảm tối đa sự an toàn.

     Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty còn được phép tận thu số đá khai thác được từ việc đào hồ để phục vụ các dự án xây dựng. Ngoài việc kiểm định chắc chắn đá ở khu vực không bị nhiễm đi-ô- xin, Công ty còn đầu tư nâng cấp tuyến đường Mỹ thuộc xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) để chuyên vận chuyển đá ra cảng. Nhờ đó, việc khai thác và vận chuyển đá bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân khu vực nên được nhân dân ở đây đồng tình, ủng hộ./.

Nguồn báo Nhân dân

Khách hàng đối tác