Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319/BQP: Chinh phục đường Biên giới Tây Nguyên

Thứ ba, 27/05/2014

     Xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với củng cố quốc phòng - an ninh; năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định giao Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng Đường tuần tra biên giới, con đường mơ ước ngàn đời về một biên cương bình yên no ấm, con đường của kế sách “trù phương lược” bảo vệ Tổ quốc từng xuất hiện trong thư tịch cổ của cha ông ta,  giờ đây đã trở thành hiện thực. Những năm qua đã có hơn 80 đơn vị, doanh nghiệp quân đội vinh dự được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ triển khai thi công đường tuần tra biên giới trên khắp các tuyến đường biên cương của tổ quốc, kể từ đó những người lính đã vượt núi băng rừng bổ những nhát cuốc đầu tiên xuống rẻo đất biên cương, họ đã đổ mồ hôi, đổ máu, vượt lên bao cực nhọc cùng những hi sinh thầm lặng để con đường hôm nay cứ thế nối dài, nối dài dọc theo chiều dài đất nước. Do tính chất đặc thù, đường tuần tra biên giới được coi là nơi thử thách bản lĩnh, ý chí, nghị lực, sự quyết đoán của cả người chỉ huy và tinh thần đoàn kết, hy sinh gian khổ của mỗi tập thể đơn vị, doanh nghiệp tham gia làm đường. Bởi con đường chạy dọc biên giới nơi rừng xanh, núi đỏ; những nơi con đường đi qua hầu hết phải mở tuyến mới với vô vàn những khó khăn, gian khổ, hiểm trở nơi núi rừng xa xôi, hẻo lánh.

     Khó khăn gian khổ là vậy nhưng rất đỗi tự hào cho những đơn vị khi được cấp trên giao nhiệm vụ,  bởi trên mỗi tuyến đường là những dấu chân, những hoài bão và khát vọng về một “con đường vì tình yêu tổ quốc” mà bao thế hệ ông cha ta hằng mong ước.Là một trong những đơn vị tham gia thi công Đường tuần tra biên giới, Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 đã vinh dự được Bộ Quốc phòng tin tưởng giao nhiệm vụ thi công con đường trên địa bàn thuộc hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum (Gói thầu số 01: Ngã 3 sông Sê San - Bắc Iah’Lốp thuộc tỉnh Gia Lai và Gói thầu số 03: Đồn 707 - Ya Lân (Nam Bờ Y) thuộc tỉnh Kon Tum).

Phó Chủ tịch Quốc Hội Huỳnh Ngọc Sơn thăm kiểm tra rút kinh nghiệm tại công trường

     Những ai đã từng đặt chân đến công trường “Đường tuần tra biên giới” trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ, điều dễ dàng nhận ra ở Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đó là đội ngũ cán bộ chỉ huy còn khá trẻ. Chính sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết với công việc đã góp phần tạo nên hình ảnh, thương hiệu của Tổng công ty 319 hôm nay.

 

Giám đốc Xí nghiệp 9 kiểm tra tiến độ thi công tại công trường

     Với những dự án, con đường như thế này nếu ở địa bàn miền xuôi thì làm không khó, nhưng trên Đường tuần tra biên giới là cả một thử thách khi một năm chỉ có một vài tháng mùa khô để thi công. Tây Nguyên vào mùa mưa, các con sông, suối trở lên hung dữ lạ thường. Điều mà các cụ ngày xưa đúc kết “Nhất thủy, nhì hỏa, thứ ba đạo tặc” hẳn những người lính mở đường của Xí nghiệp 9- Tổng công ty 319 thấm thía hơn cả. Ấn tượng nhất là những trận mưa rừng, một “đặc sản” về thời tiết của vùng biên giới Tây Nguyên: “Những con sông, con suối ngày thường bình dị, nằm gọn trong lòng những cánh rừng già nhưng đến khi có mưa, nước lũ đầu nguồn đổ về chảy ầm ầm, nhiều nơi nước dâng cao hàng chục mét. Dữ dội hơn nữa đó là những cây gỗ rừng với đủ loại, đủ kích thước do mục gẫy và một phần của lâm tặc bỏ lại theo dòng nước lao như các mũi tên khổng lồ xuống phía hạ nguồn làm cho những con đường, cây cầu bị chia cắt…” (Trung tá Vũ Tiến Đức - Giám đốc Xí nghiệp 9 kể lại).

     Là người bám trụ trên công trường, trực tiếp chỉ huy thi công, Đại úy Nguyễn Xuân Thịnh - Đội trưởng Đội 97 - Xí nghiệp 9 cho biết: đường vận chuyển nguyên, vật liệu vào công trường là đường độc đạo, vừa mở đường vừa thi công cả đường, cả cầu nên ảnh hưởng lớn về tiến độ. Gọi là một năm song thực chất có 4 tháng mùa khô để thi công, sau khi nhận nhiệm vụ đòi hỏi người chỉ huy công trường phải có kế hoạch hết sức khoa học cho mọi công tác chuẩn bị, tập kết vật liệu và triển khai thi công trong thời gian mùa khô.  

     Đặc thù của việc thi công trên vùng biên giới còn gặp vô vàn trở ngại khác như phải đối mặt như sốt rét rừng. Nằm ở nơi rừng thiêng nước độc, ăn nước khe suối, ngủ lán ven rừng nên mặc dù đã rất cẩn thận áp dụng các biện pháp phòng ngừa nhưng dăm bữa, nửa tháng lại có người bị sốt rét. Nhân công đã khó khăn, giá ngày công cao, lại gặp sốt rét vừa mất nhân lực lại mất thêm cả người chăm sóc, vận chuyển anh em trên những con đường dài đầy hiểm trở để đến trung tâm y tế điều trị.

     Nhớ lại những ngày đầu mới vào công trường nhận nhiệm vụ, sốt rét rừng là một căn bệnh phổ biến nơi vùng đất Tây Nguyên. Theo dân gian, sốt rét mỗi người thường chỉ bị một lần nhưng những người lính thợ Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 rất nhiều người bị hai, ba lần, thậm trí đến 5 lần như Đại úy Nguyễn Xuân Thịnh - Đội trưởng Đội 97. Điều đó minh chứng cho sự khắc nghiệt của khí hậu vùng biên giới nơi đây. Tuy thế, sau 5 lần bị sốt rét vật lên vật xuống, Đội trưởng Nguyễn Xuân Thịnh vẫn kiên trì xung phong bám trụ công trường để trực tiếp chỉ huy thi công.

     Có thể nói, thi công công trình trong điều kiện vô cùng khó khăn về điều kiện ăn ở, thời tiết, khí hậu cùng những gian truân về việc vận chuyển nguyên vật liệu là thế. Nhưng chưa làm những người lính thợ Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 trăn trở bằng sự biến động liên tục của giá cả các nguồn vật liệu đầu vào phục vụ thi công công trình. Đơn cử như giá vận chuyển một khối cát, đá để thi công từ nơi mua đến công trường đắt gấp gần ba lần mà cũng không dễ có thể vận chuyển khi gặp trời mưa.

     Trong một lần kiểm tra Đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên (năm 2010), đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn - Phó chủ tịch Quốc hội đã đến thăm công trường thi công. Tại đây, đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 đã “vượt núi, băng rừng” quyết tâm bám trụ thi công công trình trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Đồng thời khẳng định hiệu quả to lớn của tuyến đường thuộc gói thầu Xí nghiệp 9 thi công nói riêng, Đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên nói chung đã góp phần củng cố quốc phòng, an ninh; thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển ở cả vùng biên giới khi con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng.

     Những nét khắc họa trên đây là những công việc “bình dị” thường ngày mà những người lính thợ Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 đang ngày đêm bám trụ thi công trên công trường “Đường biên - Tây Nguyên”. Song bằng tình yêu tổ quốc, ý chí và nghị lực, niềm say mê và khát vọng về một con đường “Trù phương lược”, sự hy sinh thầm lặng của những người lính thợ Xí nghiệp 9 - Tổng công ty 319 đã góp phần làm nên “con đường vì tình yêu tổ quốc” hôm nay. Đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào của những người lính mở đường; những thành quả tuy chưa lớn nhưng đã tạo dựng niềm tin, là động lực để đơn vị tiếp tục thi công những tuyến đường tiếp theo, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Tây Nguyên và xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới./.

                                                                           Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc Thư

(Trưởng ban Chính trị Xí nghiệp 9)

Khách hàng đối tác