Cty TNHH MTV 319.2/TCT319: Bước chuyển ngoạn mục trên kênh Chợ Gạo

Chủ nhật, 26/10/2014

     Sáng 24/10 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã đi kiểm tra tiến độ dự án kênh Chợ Gạo.

Việc tăng cường gấp 4 lần các mũi thi công đã đẩy nhanh tiến độ dự án kênh Chợ Gạo so với kế hoạch

     Từ ngã ba sông Tiền đi ca nô rẽ trái về phía Chợ Gạo đã bắt đầu thấy máy móc, thiết bị thi công nạo vét, bờ kè. Đoạn đầu tiên là rạch Kỳ Hôn, dưới nước thì cạp xáng đáng nạo vét luồng, hai bên thì các công nhân công trồng cỏ Vetiver, trên bờ thì đang thi công đường dân sinh. Ông Phan Văn Duy, Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ, cho biết Rạch Kỳ Hôn đã nạo vét được 66% khối lượng (180 nghìn khối), thi công 2,4/4,9km bờ kè và gần 400m đường dân sinh. Đoạn Rạch Lá (10,25km ở cuối tuyến) thì đã hoàn thành 100% khối lượng nạo vét với hơn 78 nghìn khối.

     Nhộn nhịp hơn cả là đoạn ở giữa, đi qua thị trấn Chợ Gạo với chiều dài 11,6km. Đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành công tác nạo vét luồng và nạo vét mái kè với trên 62 nghìn khối. Ở dưới nước, những chiếc sà làn chở những cần cẩu lớn để bốc xếp đá, rọ thép thi công bờ kè.

     Từ ca nô, chỉ tay lên phía bờ Bắc, ông Phan Phú – Phó Tổng Giám đốc Công ty 319, cho biết toàn bộ chiều dài bờ kè đoạn qua Chợ Gạo dài trên 6,282km thì đã thi công được trên 80% khối lượng. Nếu như 3 tháng trước, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đi kiểm tra dự án còn lo lắng sẽ bị chậm thì đến nay nhà thầu đã kiểm soát được tiến độ. Giá trị khối lượng nhà thầu thực hiện được đạt 250/318 tỷ đồng, giải ngân đạt gần 200 tỷ đồng.

     “Tại thời điểm đó, nhà thầu hứa với Bộ trưởng là sẽ hoàn thành dự án vào dịp 3/2/2015 (vượt tiến độ 3 tháng) nhưng chúng tôi đang phấn đấu để rút ngắn thêm tiến độ so với kế hoạch”, ông Phan Phú nói.

     Tại công trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công rất vui mừng khi thấy nhà thầu triển khai cùng một lúc nhiều mũi thi công. Báo với với Thứ trưởng, ông Trần Văn Chung, Chỉ huy trưởng của Liên danh nhà thầu 319 - Minh Hằng, cho biết nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị gấp 4 lần so với hợp đồng để triển khai trên công trường.

     Theo hợp đồng thì chỉ triển khai 2 mũi thi công những thực tế trên công trường lúc nào cũng có 8 mũi thi công kè thảm đá. Bên cạnh đó là 3 giàn phao, 5 cần cẩu nổi thi công thả thảm rọ đá, 16 máy đào gàu ngược, 5 máy đào gàu ngoạm, nhiều sà làn, tàu kéo…để thi công bờ kè. Trên công trường lúc nào cũng có 42 kỹ sự, cán bộ gián tiếp và 372 công nhân làm việc liên tục ngày đêm.

     Trên kênh Chợ Gạo hàng ngày vẫn tấp nập tàu thuyền qua lại. Theo thống kê thì trung bình mỗi ngày có trên 1.000 lượt tàu thuyền sử dụng kênh này để chở hàng hóa từ ĐBSCL lên TP Hồ Chí Minh và ngược lại.


Đ/c Trung tá Phan Phú - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty 319 báo cáo tiến độ dự án kênh Chợ Gạo

     Thấy rõ hiệu quả của việc đầu tư nạo vét và làm kè phía bờ Bắc, trong khi phía bờ Nam thì chưa được đầu tư và đang bị sạt lở nghiêm trọng, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang kiến nghị cần sớm tiếp tục triển khai giai đoạn 2, kè ở bờ Nam để dự án được phát huy hiệu quả.

     Tại buổi làm việc với các bên liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết kiến nghị của địa phương tiếp tục triển khai giai đoạn 2 là chính đáng, nhưng hiện tại đang khó khăn về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ có báo cáo với Chính phủ để xem xét cân đối nguồn vốn trong thời gian tới.

     Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục ĐTNĐ, Ban quản lý các dự án ĐTNĐ phía Nam, chính quyền địa phương, nhà thầu để tiếp tục phối hợp tháo gỡ những vướng mắc còn lại về GPMB để dự án được hoàn thành sớm.

Phan Tư - Báo GTVT

Khách hàng đối tác